"ทีรามิสุ" เมนูของหวานสไตล์อิตาลี

"ทีรามิสุ" เมนูของหวานสไตล์อิตาลี

"ทีรามิสุ" คือออะไร ?


ตีรามีซู ชื่ออิตาลี: tiramisù, แปลตามตัวอักษรว่า "ดึงฉันขึ้นไปซิ" หรือ "พาฉันขึ้นไปซิ" โดยปริยายหมายถึง "ทำให้ฉันมีแรง (กายหรือใจ) ซิ" หรือ "ทำให้ฉันตื่นตัวซิ") เป็นขนมหวานรสกาแฟชนิดหนึ่งจากประเทศอิตาลี ทำจากแท่งขนมปังกรอบซาวอย (biscotto savoiardo) จุ่มน้ำกาแฟเอสเปรสโซเพียงชั่วครู่ แล้วนำไปเรียงเป็นชั้นสลับกับส่วนผสมที่ประกอบด้วยไข่, น้ำตาล, และเนยมัสคาร์โปเนตีเข้าด้วยกัน แต่งกลิ่นรสด้วยผงโกโก้

แหล่งกำเนิดของตีรามีซูแหล่งข้อมูลส่วนมากมักระบุว่ามีการทำตีรามีซูเป็นครั้งแรกในอิตาลีราวคริสต์ทศวรรษ 1960 ส่วนผสมพื้นฐานได้แก่ ขนมปังกรอบซาวอย, ไข่แดง, น้ำตาล, เนยมัสคาร์โปเน, กาแฟ และผงโกโก้ (ตามสูตรดั้งเดิมนั้นไม่มีส่วนผสมของเหล้าหรือไข่ขาว) ถึงแม้รูปร่างของขนมปังกรอบจะเอื้อต่อการทำขนมรูปร่างสี่เหลี่ยมมากกว่า แต่ตัวขนมตามสูตรดั้งเดิมก็มีรูปร่างกลม โดยมักจะถูกเรียงประกอบในภาชนะแก้วเพื่อเผยให้เห็นชั้นต่าง ๆ ที่สลับกันไป ส่วนในการทำตีรามีซูสมัยใหม่มักจะเติมครีมที่ตีแล้วหรือไข่ที่ตีแล้ว (หรือเติมทั้งสองอย่าง) ผสมกับครีมมัสคาร์โปเน เพื่อให้เนื้อครีมส่วนผสมมีความเบาเข้มข้นและฟูมากขึ้น ปัจจุบันยังมีการดัดแปลงสูตรขนมชนิดนี้ให้เข้ากับเค้ก, ไอศกรีม และขนมหวานชนิดอื่น ๆ


หลาย ๆ คนอาจจะชื่นชอบลิ้มรสเบเกอรี่รสเข้มข้นอย่าง ทีรามิสุ (Tiramisu) เบเกอรี่เนื้อเนียนนุ่มหอมกลิ่นกาแฟ ซึ่งร้านเบเกอรี่หลายร้านจัดให้ทีรามิสุเป็นสินค้าขายดีทีเดียว รวมถึงร้านอาหารสไตล์อิตาเลี่ยนร้าน Venezia Ubon ได้นำทีรามิสุมาทำโดยการเลือกวัตถุดิบและกระบวนการทำอย่างพิถีพิถัน เค้กจึงออกมาสวยงามและอร่อยลงตัวค่ะ

ส่วนผสมหลักที่ใช้ทำ

เลดี้ฟิงเกอร์ (lady fingers)

หรือในภาษาอิตาเลียน คือ savoiardi เป็นบิสกิตประเภทหนึ่งของอิตาลี นิยมนำมาทำเป็นฐานของขนมทีรามิสุค่ะ

ชีสมัสคาร์โปเน่ (mascarpone cheese)

เป็นชีสชิดหนึ่งของอิตาลี รสชาติมันๆ นวลๆ นุ่มๆ เป็นหัวใจหลักของทีรามิสุเลยค่ะ หาซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป
เจลาติน
ใช้สำหรับทำให้ขนมประเภทมูสเซ็ตตัว หรือทำพวกเยลลี่ โดยทั่วไปเจลาตินจะมีเป็นแบบผงและแบบแผ่น ในสูตรนี้ให้ใช้แบบแผ่น สำหรับเจลาตินแบบแผ่นจะเป็นใสบาง ลักษณะจะแข็งกรอบ เวลาใช้ให้นำไปแช่น้ำเย็น (ถ้าใส่น้ำแข็งด้วยจะยิ่งดีค่ะ) ประมาณ 5 นาที ให้นุ่มลงเหมือนกับแผ่นเยลลี่หนืดๆ ก่อนจะนำไปละลายกับส่วนผสมให้บีบน้ำออกจากเจลาตินที่นุ่มลงแล้วด้วยค่ะ


#Veneziaubon
#Veneziaubon
#Ubonratchathani
#Italianrestaurant
#Reviewubon
Open everyday: 16:00-00:00
phone: 082-1488889
Inbox:https://www.facebook.com/messages/t/VeneziainUbon
Id line: @venezia_ubon
Google Map : https://goo.gl/sNURaA

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขนมหวานประจำชาติ 10 ประเทศ

10 ขนมอิตาเลี่ยน ที่น่ารับประทานจนอดใจไม่ไหว

เครื่องเคียงทานคู่กับสเต็กจานโปรด