อิตาเลี่ยนซาลามี่ คืออะไร?


อิตาเลี่ยนซาลามี่ คืออะไร?

Salami คือ อะไร? ถ้าให้พูดสั้นๆ ง่ายๆ ได้ใจความ มันก็คือ “เนื้อหมู หรือเนื้อวัวดิบบด แล้วนำมาผสมกับไวน์แดง, กระเทียม และ เครื่องเทศหลากหลายชนิด นำไปปรุงรส และตากแห้ง”


Salami ถือเปฺ็นไส้กรอกหมักชนิดแห้ง ที่มีการหมักเพื่อให้เกิดกรดแล็กทิก (lactic acid bacteria) ด้วย โดยจุลินทรีย์ที่สร้างกรดแล็กทิก ซาลามี่ถือเป็นที่นิยมอย่างมากแล้วยังสามารถเก็บเอาไว้ในอุณหภูมิห้อง เป็นระยะเวลาถึง 10 ปี ด้วย

วิธีการทำ Salami

เริ่มจากการเลือกเนื้อหมูหรือเนื้อวัวตามที่เราต้องการและผสมไขมันไปอย่างน้อยประมาณ 30% - 50% นอกจากไขมันจะจำเป็นสำหรับ Salami ทุกแท่งแล้ว หลังจากนี้ก็จะแล้วแต่สถานที่ผลิตว่ามีสูตรและวิธีการทำที่แตกต่างกันไปอย่างไร โดยส่วนใหญ่เครื่องปรุงก็จะมีกระเทียมและพริกไทยครับ

หลังจากที่ผสมเนื้อและไขมันเรียบร้อยแล้ว ก็จะนำไปใส่เครื่องสำหรับฉีดส่วนผสมนี้เข้าไปในไส้หมู ซึ่งไส้หมูจะเป็นเปลือกเพื่อเวลานำไปตากแห้งแล้วเนื้อจะได้ค่อยๆ แห้ง ในปัจจุบัน จะมีสิ่งที่สามารถใช้ทดแทนใส่หมูได้ นั้นก็คือ แป้งที่ทำเลียนแบบ ซึ่งแยกความแตกต่างได้ยาก แต่ไม่ว่ายังไง Salami ของดีนั้นต้องใช้ไส้หมูจริงครับ จะสังเกตได้จาก เปลือกด้านนอกจะเป็นผงฝุ่นสีขาว มีดำบ้าง แต่ถ้าของเทียมเป็นผงสีขาวๆ อย่างเดียวครับ


หลังจากที่ยัดไส้เสร็จเรียบร้อย ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการนำไปตากแห้งในห้องควบคุมความชื้น โดยการแขวนกับราว ตากทิ้งไว้ตั้งแต่ 2-5 เดือน เวลาตากน้อย ความสดของเนื้อก็จะยังมาก ยิ่งตากนาน กลิ่นและรสชาติก็จะเข้มข้นมากยิ่งขึ้นครับ


#Veneziaubon
#Veneziaubon
#Ubonratchathani
#Italianrestaurant
#Reviewubon
Open everyday: 16:00-00:00
phone: 082-1488889
Inbox:https://www.facebook.com/messages/t/VeneziainUbon
Id line: @venezia_ubon
Google Map : https://goo.gl/sNURaA

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขนมหวานประจำชาติ 10 ประเทศ

10 ขนมอิตาเลี่ยน ที่น่ารับประทานจนอดใจไม่ไหว

เครื่องเคียงทานคู่กับสเต็กจานโปรด