เนื้อแกะและกลิ่นสาบ



เนื้อแกะและกลิ่นสาบ


...เนื้อแกะ เนื้อลูกแกะ และกลิ่นสาบ...
เนื้อแกะ เป็นหนึ่งในเนื้อสัตว์ราคาแพง แต่เนื้อแกะมีกลิ่นเฉพาะตัว ซึ่งสำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยก็จะบอกว่ามีกลิ่นสาบ ทำให้หลายคนไม่ชอบกินเนื้อแกะ แต่หากเอาชนะกลิ่นสาบได้แล้วล่ะก็ รสชาติของเนื้อแกะก็อาจจะกลายเป็นสิ่งที่สุดยอดสำหรับคนรักเนื้อสัตว์เลยทีเดียว วันนี้เราขอพาทุกท่านมารู้จักกับเนื้อแกะและวิธีกำจัดกลิ่นสาบออกจากเนื้อแกะกันครับ
เนื้อแกะที่นำไปทำอาหารมี 2 แบบ คือ เนื้อลูกแกะ (Lamb) และ เนื้อแกะ (Mutton) ซึ่งเนื้อสองชนิดนี้มีความแตกต่างกันอยู่ ส่วนที่สามารถกินได้ในแกะหนึ่งตัว ได้แก่ คอ, ไหล่, ขาหน้า, อก, ซี่โครง, สันเอว, สะโพก และขาหหลัง โดยในแต่ละส่วนก็มีความพิเศษแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่าคุณจะนำไปทำอาหารประเภทไหน

ความแตกต่างระหว่างเนื้อลูกแกะและเนื้อแกะ


เนื้อลูกแกะ (Lamb) เป็นเนื้อจากลูกแกะอายุไม่เกิน 1 ปี ถือว่ายังโตไม่เต็มวัย แกะในช่วงอายุ 3-5 เดือนนับเป็นช่วงที่เนื้อแกะมีรสชาติดีที่สุด เนื้อแกะจะมีสีชมพู กระดูกไม่แข็ง ไม่มีกลิ่นสาบ ปริมาณไขมันแทรกในเนื้อกำลังดี ไขมันมีสีขาวแน่นติดกับเนื้อ เมื่อนำไปทำอาหารโดยการย่างหรืออบจะทำให้เนื้อไม่แห้งหรือกระด้างจนเกินไป


เนื้อแกะ (Mutton) คือเนื้อจากแกะที่โตเต็มวัยมีอายุมากกว่า 1 ปี ราคาจะถูกกว่าเนื้อลูกแกะมาก เพราะรสชาติไม่ดีเท่า เนื้อเหนียวกว่า กระดูกแข็ง มีกลิ่นสาบ สีเนื้อออกแดง ต้องทำการหมักเนื้อแกะเพื่อดับกลิ่นก่อนนำไปทำอาหาร ด้วยความที่เนื้อค่อนข้างเหนียวเนื้อแกะจึงเหมาะนำไปต้มทำสตูว์ หรือแกงสไตล์อินเดีย หรืออาหารมุสลิม

วิธีหมักเนื้อแกะกำจัดกลิ่นสาบ

เนื่องจากเนื้อลูกแกะมีราคาแพง หลายๆ คนจึงเลือกซื้อเนื้อแกะแทน ซึ่งจะมีกลิ่นสาบมากกว่า เราก็เลยจะขอแนะนำวิธีการหมักเนื้อแกะเพื่อกำจัดกลิ่นสาบ
1. หมักด้วยไวน์แดง น้ำมันมะกอก กระเทียมสับ พริกไทยดำป่น มะนาว เกลือหรือซอสปรุงรสตามชอบ สูตรหมักที่มีส่วนผสมของไวน์นอกจากช่วยเรื่องกลิ่นแล้วยังช่วยเรื่องความนุ่มของเนื้อแกะด้วย
2. หมักด้วยเครื่องเทศสไตล์แขกประกอบไปด้วย ผงขมิ้น, ยี่หร่า และโยเกิร์ต ช่วยดับกลิ่นและโยเกิร์ตมีส่วนช่วยทำให้เนื้อนุ่ม
3. หมักสไตล์เกาหลี มีส่วนผสมของกระเทียม ขิง น้ำมันงา ซีอิ๊วขาว ซึ่งน้ำมันงาและขิงช่วยเพิ่มกลิ่นที่ดีในเนื้อแกะได้


นอกจากการหมักแล้ว โดยปกติสเต๊กเนื้อแกะหรือสเต๊กซี่โครงแกะมักเสิร์ฟพร้อมกับซอสมินต์ (mint sauce) ท่านคู่กันเพื่อลดกลิ่นสาบและเพิ่มรสชาติ ซึ่งซอสนี้จะมีรสชาติหวานนำและมีกลิ่นมินต์หอมสดชื่นด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขนมหวานประจำชาติ 10 ประเทศ

10 ขนมอิตาเลี่ยน ที่น่ารับประทานจนอดใจไม่ไหว

เครื่องเคียงทานคู่กับสเต็กจานโปรด