เรื่องชีสๆ ที่คนรักชีสควรรู้

เรื่องชีสๆ ที่คนรักชีสควรรู้

ชีส หรือเนยแข็ง คือผลิตภัณจากนมซึ่งสามารถผลิตได้ทั้งจากนมวัว นมแพะ นมแกะ นมอูฐ และนมควาย และจะแตกต่างกันออกไปตามแหล่งผลิต ขั้นตอนการผลิตชีสคือการนำนมมาผ่านกระบวนการเพื่อให้เกิดการตกตะกอนของโปรตีน แล้วนำโปรตีนของนมมาทำการบ่มด้วยเชื้อรา หรือแบคทีเรีย หรือสารอื่นๆ แตกต่างกันไปตามแต่ละประเภท ชีสจะให้รสชาตมันๆ มีกลิ่นหอมของนมหรืออาจจะมีรสเค็มหรือบางชนิดอาจจะอมเปรี้ยวนิดๆ การรับประทานชีสจะมีทั้งแบบสดๆ คู่กับไวน์ หรือนำมาประกอบอาหารต่างๆ


ชีสมีมากมายหลายชนิดด้วยกัน แต่คราวนี้เราจะมาแนะนำท่านกับชนิดของชีสที่มักพบได้ในอาหารทั่วไป หรือเป็นชีสชนิดที่ได้ยินกันมาบ่อยๆ คะ

มอสซาเรลลา (Mozzarella cheese)


เป็นชีสประเภท Fresh cheese จุดเด่นคือความยืด เนื้อนุ่มเหนียว และกลิ่นไม่แรง นิยมใส่บนหน้าพิซซ่า, ลาซานญ่า และเมนูอาหารที่มักใช้มอสซาเลล่าชีสเป็นวัตถุดิบได้แก่ เพซโต้ซอส, พิซซ่า, ลาซานญ่า, ผักโขมอบชีส และชีสทอดคะ

พาร์มีซานชีส (Parmesan cheese)


เป็นชีสประเภทแข็ง มีกลิ่นแรง รสชาตเค็มมันเข้มข้น ชีสที่มีกลิ่นแรงจะมีราคาสูงกว่าชีสที่ไม่มีกลิ่นเพราะต้องใช้เวลาบ่มนาน ยิ่งบ่มนานก็ยิ่งมีกลิ่นที่แรง ชีสชนิดนี้นิยมนำมาใช้กับ พาสต้า, พิซซ่า และเฟรนส์ โทส

เชดดาชีส (Cheddar cheese)


เป็นชีสกึงอ่อนกึ่งแข็ง มีรสออกเค็มนิดๆ เชดดาชีสเป็นชีสที่ไม่ยืดเมื่อโดนความร้อน นิยมนำมาใช้ในเมนู แฮมเบอร์เกอร์ และแซนวิช

ชีสสวิส (Swiss cheese)


เป็นชีสที่เห็นกันได้บ่อยๆ ลักษณะของชีสจะเป็นสีเหลืองอ่อนๆ มีรูเป็นโพรงอากาศ รูเป็นโพรงเกิดจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ในการบ่มนั่นเอง

บลูชีส (Blue cheese)


ชีสที่มีเนื้อเป็นลวดลายสีฟ้าออกเขียวๆ ที่เป็นสีที่เกิดขึ้นมานั้นก็เพราะมันเป็นเชื้อรา จึงเป็นชีสที่มีกลิ่นรุนแรงที่สุด และมีรสชาตเค็ม นิยมทานคู่กับขนมปัง, ไก่อบชีส หรือ ไวน์

เกาดาชีส (Gouda cheese)


เนยแข็งสีเหลืองเข้มที่มีลักษณะเป็นก้อน แบน กลม มีผิวสีแดงด้านนอกที่เคลือบจากขี้ผึ้ง มีรสชาตเค็ม กลิ่นแรงเพราะเกิดจากการบ่มนาน นิยมทานสดๆ คู่กับไวน์ หรือนำไปทำอาหารเป็นประเภทน้ำซอส

อิดัมชีส (Edam cheese)


ลักษณะเหมือนเกาดาชีส แต่มีไขมันน้อยกว่า มีเนื้อสัมผัสแข็ง เคลือบผิวด้านนอกเป็นสีแดงจากขี้ผึ้งเช่นกัน ขึ้นรูปเป็นก้อนกลมหรือแท่งสี่เหลี่ยม เพื่อให้ดูแตกต่างจากเกาดาชีส มีกลิ่นหอมคล้ายกับถั่ว จะทานเล่น หรือนำไปปรุงอาหารก็ได้

คอทเทจชีส (Cottage cheese)


ลักษณะเป็นเม็ดเล็ก ฟู เหมือนวิปปิ้งครีมที่บีบออกมาจากขวด มีรสชาตหวานมัน เพราะทำมาจากนมพร่องมันเนย นิยมทานกับผลสลัด, ไม้ เป็นชีสที่มีไขมันน้อยจึงนิยมนำมาใช้ประกอบในเมนูลดน้ำหนัก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขนมหวานประจำชาติ 10 ประเทศ

10 ขนมอิตาเลี่ยน ที่น่ารับประทานจนอดใจไม่ไหว

เครื่องเคียงทานคู่กับสเต็กจานโปรด