ผักสลัดยอดนิยม

ผักสลัดยอดนิยม

สลัดผัก 1 จาน สามารถใส่อะไรลงไปได้หลายอย่าง ทั้งผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ไข่ไก่ ขนมปังกรอบ หรือแม้กระทั่งธัญพืชชนิดต่างๆ ก็สามารถรับประทานคู่กับน้ำสลัดด้วย แต่ถ้าจะคัดเฉพาะผักล้วน ๆ หลายคนก็อาจจะอยากรู้ว่าผักที่คนทั่วไปเขานิยมรับประทานมีผักชนิดไหนกันบ้าง มาดูกันเลย

1.ผักกาดคอส (Cos Lettuce)


ผักกาดคอสมีชื่อเรียกมากมาย ทั้งผักกาดโรเมน (Romaine Lettuce) ผักกรีนคอส เบบี้คอส บ้างก็เรียกผักกาดหวาน เป็นผักสลัดอันดับต้น ๆ ที่นิยมรับประทานกัน ด้วยความที่ผักกาดชนิดนี้มีรสชาตขมเล็กน้อย แต่มีความกรอบ เหมาะจะนำไปทำเป็นซีซาร์สลัด นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินซี มีไฟเบอร์สูง โพรแทสเซียม และกรดโฟเลตก็สูงไม่แพ้กันด้วย

2.บัตเตอร์เฮด (Butter head Lettuce)


ผักกาดหอมบัตเตอร์เฮด ก็เป็นผักที่นิยมไม่แพ้กันในการนำไปทำเป็นสลัดกินเป็นสลัด เพราะมีรสชาติหวาน กรอบ อร่อย เหมาะจะกินคู่กับเนื้อปลาทูน่า และเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ๆ อีกทั้งผักกาดหอมบัตเตอร์เฮดยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ โพรแทสเซียม กรดโฟเลต แต่ข้อเสียก็คือเก็บไว้ได้ไม่นานก็จะเหี่ยวเน่าไม่น่ากินแล้วค่ะ

3.ผักกาดแก้ว (Iceberg Lettuce)


ผักกาดแก้ว ดูแค่ชื่อก็บ่งบอกได้ถึงความกรอบของผักชนิดนี่แล้ว แถมผักกาดแก้วเองก็มีความหวานอยู่ในตัวอีกด้วย เลยไม่น่าแปลกใจที่จะเป็นผักอีกชนิดที่นิยมรับประทานเป็นสลัดผัก ผักกาดแก้วอุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามินเอ วิตามินซี โพรแทสเซียม กรดโฟเลต และสารอาหาร รวมทั้งแร่ธาตุที่มีประโยชน์กับร่างกายเราอีกมากมายเลยล่ะ

4.เรดคอรัล(Red Leaf Lettuce)


ผักกาดคอรัล บ้างก็เรียกว่า เรดคอรัล หรือผักกาดหอมใบแดง มีรสชาตไม่ต่างจากผักกาดหอมชนิดอื่นเท่าไร นอกจากอาจจะมีรสชาตที่หวาน และกรอบกว่า ซึ่งผักกาดหอมสีแดงนี้ก็อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินเอ และกรดโฟเลตอีกด้วย

5.ชิโครี (Chicory)


ชิโครี มีรสชาตออกเผ็ดนิด ๆ มีรสขมหน่อยๆ เหมาะที่จะนำไปกินเป็นผักสลัด อีกทั้งอุดมไปด้วยวิตามินเอ และวิตามินซีที่สูงมากอีกด้วยค่ะ

6.เรดิชิโอ(Radicchio)


เรดิชิโอรูปร่างคล้ายหัวกะหล่ำปลี มีสีแดงอมม่วง มีรสขมเล็กน้อย เป็นผักที่ไม่ค่อยมีคลอโรฟิล แต่ก็ยังมีวิตามินซี และธาตุเหล็กที่สูงมาก ๆ ก็ยังพอทดแทนกันได้

7.เรดโอ๊คและกรีนโอ๊ค(Red Oak, Green Oak)


ผักเรดโอ๊คและกรีนโอ๊คมีทั้งสีแดงและสีเขียว ลักษณะใบหยักโค้งมน มีรสหวานกรอบ และมีกากใยอาหารสูง ช่วยล้างผนังลำไส้

8.ต้นอ่อนผัก (Mesclun)


เป็นการนำเอาต้นอ่อน หรือยอดอ่อนของผักหลายๆ ชนิดมารวมกัน โดยส่วนมากจะเป็นผักตระกูลผักกาด และจะผสมผสานผักหลายๆ สี เพื่อให้ได้คุณค่าทางสารอาหารอย่างครบถ้วน เหมาะจะกินกับสลัดทุกแบบทุกสไตล์เลยล่ะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขนมหวานประจำชาติ 10 ประเทศ

10 ขนมอิตาเลี่ยน ที่น่ารับประทานจนอดใจไม่ไหว

เครื่องเคียงทานคู่กับสเต็กจานโปรด