10 ประโยชน์ของน้ำมันมะกอก


10 ประโยชน์ของน้ำมันมะกอก


ในกลุ่มคนรักสุขภาพส่วนใหญ่มักจะเลือกรับประทานน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์พิเศษ (Extra Virgin Olive Oil) โดยเชื่อว่าการรับประทานเป็นประจำวันละ 25 เกรน (1 เกรน = 65 มิลลิกรัม) ให้วิตามินอีถึงร้อยละ 50 ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวันในผู้ชาย และร้อยละ 62.5 ในผู้หญิง อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ ดี เอฟ และ เค ถึงแม้น้ำมันมะกอกที่ใช้ในการประกอบอาหารอิตาเลี่ยนแทบจะทุกเมนูถึงจะเป็นแค่น้ำมันมะกอกธรรมดา มันก็มีประโยชน์ในหลายๆด้าน ดังนี้


1.ควบคุมคอเลสเตอรอล

เป็นที่รู้กันดีอยู่ว่าน้ำมันมะกอกช่วยควบคุมคอเลสเตอรอลชนิดเลวให้อยู่ในระดับต่ำ และส่งผลดีต่อหัวใจ แต่ขณะนี้การศึกษาที่ฟิลาเดลเฟียบ่งชี้ว่าสารประกอบในน้ำมันมะกอกชนิดบริสุทธิ์ยังออกฤทธิ์คล้ายกลุ่มยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ เช่น แอสไพริน ไอบูโพรเฟน แต่ไม่ส่งผลข้างเคียงหรือกัดกระเพาะอาหาร จากการค้นคว้าวิจัยพบว่า น้ำมันมะกอกนั้นสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดเลว (LDL) ในขณะเดียวกันจะไม่ทำให้คอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ลดระดับลง

2.ช่วยการเผาผลาญอาหารดีขึ้น

น้ำมันมะกอกช่วยทำให้ระบบการเผาผลาญอาหาร (metabolic function) ภายในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น น้ำมันมะกอกได้กลายเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการป้องกันและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวานจากการศึกษาล่าสุดพบว่าระดับกลูโคสของผู้ที่มีสุขภาพดีจะลดลง12% เมื่อรับประทานน้ำมันมะกอกเป็นประจำ

3. ต้านทานภาวะความเสื่อมถอยของสมอง

ยิ่งอายุเพิ่มมากขึ้นก็ยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดภาวะความเสื่อมถอยของสุขภาพ เราควรทานน้ำมะกอกเป็นประจำ เพราะน้ำมันมะกอกมีคุณสมบัติในการต่อต้านภาวะความเสื่อมถอยของสมองและยังช่วยยืดอายุของเราให้ยืนยาวขึ้นอีกด้วย

4.ดีต่อระบบการหมุนเวียนโลหิต

น้ำมันมะกอกมีช่วยป้องกันภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง (arteriosclerosis) รวมทั้งภาวะอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูง หัวใจล้มเหลว หัวใจวาย ไตวาย และเส้นเลือดในสมองแตก

5.ประโยชน์ต่อระบบย่อยอาหารและกระเพาะอาหาร

ช่วยทำให้ระบบการทำงานของส่วนต่างๆ ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกระเพาะอาหาร ตับอ่อน ลำไส้ และถุงน้ำดี และช่วยป้องกันการเกิดนิ่ว นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่า น้ำมันมะกอกช่วยบรรเทาอาการกระเพาะอักเสบ แผลในกระเพาะ และเป็นยาระบายอ่อนๆ อีกด้วย

6.ประโยชน์ต่อเด็กอ่อน

ด้วยสารประกอบและคุณสมบัติในการช่วยย่อยอาหาร ทำให้น้ำมันมะกอกจัดเป็นไขมันธรรมชาติ ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับน้ำนมของแม่มากที่สุด แม้ว่าน้ำมันมะกอกจะมีปริมาณของกรดไขมันจำเป็นต่ำ แต่สัดส่วนที่มีความสมดุลระหว่างไลโนเลอิค และไลโนเลนิคนั้น เป็นคุณสมบัติที่เหมือนกับที่พบในนมของแม่เลยก็ว่าได้

7.ลดภาวะเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง

ช่วยป้องกันเนื้องอกที่เกิดกับอวัยวะบางส่วน เช่น เต้านม ต่อมลูกหมาก ลำไส้ใหญ่ ปีกมดลูก เนื่องจากกรดไขมันที่มีอยู่ในน้ำมันมะกอกช่วยยับยั้งอนุมูลอิสระ และช่วยต่อต้านการก่อตัวของติ่งเนื้อในอวัยวะต่างๆ

8.ประโยชน์ต่อระบบน้ำดี

น้ำมันมะกอกเป็นผลดีอย่างมากต่อการอ่อนแอของถุงน้ำดี เนื่องจากน้ำมันมะกอกจะก่อให้เกิดปฏิกิริยาที่รวดเร็ว นุ่มนวลและเนิ่นนานกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับยาและอาหารอื่น ๆ ทั้งหลายที่ใช้รักษาอาการดังกล่าว โดยน้ำมันมะกอกจะช่วยยับยั้งการหลั่งน้ำดีจากตับในระหว่างที่ถุงน้ำดีไม่ เกิดการสะสม จึงทำให้ได้น้ำดีที่บริสุทธิ์และมีคุณสมบัติทางยา

9.ช่วยบำรุงผิว

เมื่อทาน้ำมันมะกอกแล้วจะซึมสู่ผิวได้อย่างรวดเร็วและไม่ทิ้งความมันบนผิวหน้ามากนัก น้ำมันมะกอกสามารถใช้แต้มสิวฆ่าเชื้อโรคได้ด้วย หรือจะใช้ร่วมกับครีมบำรุงผิวต่างๆ ก็ได้เช่นกัน

10.ช่วยบำรุงเส้นผม

ในน้ำมันมะกอกเต็มไปด้วยวิตามิน B และ E ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงให้ผมสวยได้อย่างเห็นผล อีกทั้งโมเลกุลของน้ำมันมะกอกยังใกล้เคียงกับน้ำมันตามธรรมชาติซึมซาบง่าย ช่วยบำรุงหนังศีรษะให้ชุ่มชื่น แข็งแรง ไม่เปราะหรือขาดง่าย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขนมหวานประจำชาติ 10 ประเทศ

10 ขนมอิตาเลี่ยน ที่น่ารับประทานจนอดใจไม่ไหว

เครื่องเคียงทานคู่กับสเต็กจานโปรด